งานครบรอบ 27 ปี พันธุ์หมาบ้า

วันนี้ไม่ได้จะมารีวิวหนังสือครับ แต่จะมาบอกข่าวว่าวันอาทิตย์ที่ 5 กค. 2558 ที่จะถึงนี้จะมีงานครบรอบ 27 ปี หนังสือ พันธุ์หมาบ้าครับ งานจัดที่ BACC หรือ หอศิลป์ฯกรุงเทพ

ในงานก็จะมีการแสดงละครหุ่นพร้อมดนตรีประกอบ, งานเสวนา,  มุมจัดโชว์หน้าปกรุ่นต่างๆที่ตีพิมพ์ และต้นฉบับให้ดู และสุดท้ายก็คือบูทขายของจากแบรนด์PhanMaBa และหนังสือจากสำนักพิมพ์เคล็ดไทย

ไหนๆก็เขียนบล๊อกแล้วจะจบแค่สามสี่บรรทัดก็รู้สึกผิดต่อResolutionของตัวเองที่ตั้งไว้ในปีนี้เหลือเกิน ดังนั้นขอเล่าถึงความหลังกับหนังสือของคุณชาติซักนิดก็แล้วกันครับ

ผมเริ่มอ่านหนังสือของคุณชาติเรื่องแรกก็คือ พันธุ์หมาบ้า ตอนสมัยที่ยังเรียนอยู่มหาลัยช่วงปี2 ตอนนั้นที่อ่านก็ไม่ได้อ่านเพราะอะไร อ่านเพราะแค่สนใจหน้าปกแค่นั้นเอง(ปกเวอร์ชั่นพิมพ์ครั้งที่25) อ่านจบก็รู้สึกว่าชีวิตวัยรุ่นของผมมันช่างขาดหายอะไรไปเยอะเหลือเกิน ชีวิตมันต้องกระตือรือล้น และมีความหมายมากกว่านั่งเล่นเกมไปวันๆเว้ย!!! แต่แล้วไม่กี่วันให้หลังก็กลับไปเล่นเกมจนลืมไฟที่ลุกโชนในใจไปจนหมดแล้วผมก็ไม่เคยอ่านผลงานอื่นของคุณชาติอีกเลย

จนกระทั่งผมสองปีถัดมา ได้มีโอกาสรู้จักกับเพื่อนใหม่คนหนึ่ง ที่เป็นเกมเมอร์ที่อ่านหนังสือเหมือนกัน ก็เลยคุยกันเรื่องหนังสือที่เคยอ่าน เพื่อนผมแนะนำให้ผมลองหาหนังสือชื่อ “คำพิพากษา” ของคุณชาติมาอ่านดู หลังจากที่ผมได้อ่านคำพิพากษามันก็มีไฟลุกโชนขึ้นมาอีกรอบครับ ฮ่าๆๆๆ แต่ไฟรอบนี้ไม่ใช่ไฟที่จะไปใช้ชีวิตห่ามๆแบบเมื่อตอนที่อ่านพันธุ์หมาบ้า มันเป็นไฟที่ทำให้ผมอยากอ่านหนังสือของนักเขียนคนนี้ทุกเล่มเลย ด้วยความที่ยังอ่านหนังสือไม่มาก ผมก็ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีคนที่เขียนหนังสือที่เนื้อเรื่องไปคนละทิศคนละทางแล้วมันดีได้อย่างนี้อีก และที่สำคัญคนเขียนยังอยู่ดีมีสุข ถ้าเขาเขียนดีจริงๆผมคงได้อ่านงานฝีมือเขาไปอีกนาน!!! หลังจากนั้นก็ตามอ่านจนครบทุกเล่มครับ

หลังจากอ่านจนหมดผมคิดว่าเล่มที่ผมชอบมากที่สุดสามเล่มก็คงเป็น พันธุ์หมาบ้า คำพิพากษา และเวลา (ไม่ได้เรียงลำดับนะครับ ชอบเท่าๆกัน)

ตอนนี้ ขอจบแบบดื้อๆงี้เลยครับ เพราะพอคิดๆถึงคุณชาติแล้วผมก็รู้สึกขี้เกียจเขียนขึ้นมาทันที สงสัยความขี้เกียจมันจะส่งผ่านกันทางตัวหนังสือได้แน่ๆเลย

ใส่ความเห็น

