เพื่อน

ช่วงสองอาทิตย์นี้ผมได้มีโอกาสได้ยุ่งเกี่ยวกับคำว่า”เพื่อน”หลายครั้ง นับตั้งแต่ได้เรื่องแรกคือ การได้ไปร่วมงาน ครบรอบ 27 ปีพันธุ์หมาบ้า และได้ไปเจอเพื่อนสมัยเรียนหลายคน บางคนไม่เคยเจอเลยตั้งแต่ก่อนจะเรียนจบ(เพื่อนรีไทร์ไป) บางคนก็ไม่ได้เจอกันร่วมครึ่งปี และบางคนก็เจอกันอยู่เรื่อยๆ วันนี้ได้นั่งว่างๆเลยนั่งทบทวนหลายๆอย่างในช่วงนี้ก็เลย อยากบันทึกทิ้งเอาไว้ซักหน่อย เผื่ออีกหลายปีข้างหน้ามาอ่าน จะได้รู้ว่าตัวเราเป็นอย่างไร

โดยทั่วไปแล้วหลายๆคนรอบตัวผมที่ไม่สนิทกันคงคิดว่าผมเป็นคนโลกส่วนตัวสูง วันๆนั่งเงียบฟังแต่เพลง กดแต่เกม ไม่ได้แยแสใครมากมายนัก แต่สำหรับ”เพื่อนสนิท”และคนที่เคารพ ผมแทบจะปฏิเสธไม่เป็นในทุกๆเรื่อง และพวกเขาก็ไม่คิดว่าผมเป็นคนเงียบมากนัก. ตรงนิสัยส่วนนี้มันเป็นนิสัยส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่านิยามคำว่าเพื่อนในมุมของผมค่อนข้างขัดกับคำนิยามคำว่าเพื่อน ที่ คุณชาติ ได้พูดเอาไว้ในงาน 27ปีพันธุ์หมาบ้า (คลิปเสียงในงาน 27 ปี พันธุ์หมาบ้า) แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เห็นด้วยไปทั้งหมด

จุดที่ผมเห็นไม่ค่อยตรงด้วยก็คือ จุดที่คุณชาติบอกว่า เพื่อนก็คือเพื่อน ไม่มีเพื่อนสนิทไม่สนิท ตัวผมเองแบ่งเพื่อนไว้หลักๆก็มีแค่สองแบบ คือ

1. เพื่อนสนิท และ 2. เพื่อนร่วมงาน หรือ เพื่อนที่เรียนด้วยกัน (หรือเพื่อนที่รู้จักกันผ่านช่องทางอื่นๆ) ผมคิดว่าเพื่อนในสองกลุ่มนี้มีสิ่งที่แตกต่างกันก็คือเรื่องที่เราสามารถเอาไปพูดคุยด้วยได้ แต่จุดที่ผมเห็นด้วยกับคุณชาติก็คือ วิธีการดูแลใส่ใจเพื่อน ผมคิดว่าผมใส่ใจเพื่อนในกลุ่มที่ 1 ได้เหมือนอย่างที่คุณชาติได้บอกเอาไว้ ดังนั้นเลยทำให้กลุ่มเพื่อนสนิทของผมนั้นเมื่อรู้จักกันแล้ว เราก็จะยังติดต่อกันมาตลอดเรื่อยๆผ่านสื่อต่างๆเรื่อยๆถึงแม้ไม่ได้เจอหน้าเจอตากันเป็นปีก็ตาม

นิยามเพื่อนแต่ละกลุ่ม

ผมให้นิยามเพื่อนสนิทไว้สั้นๆได้ว่าก็คือ กลุ่มที่เราคุยได้ทุกเรื่อง พร้อมที่จะลุยไปไหนไปกัน และมีเรื่องที่อยากจะพุดคุยอยากเล่าให้ฟังได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเพ้อเจ้อ อำกันเล่นทั่วไป ไปจนถึงเรื่องจริงจังอย่างอาหาร(จริงจังมาก) การเมือง ศาสนา และผู้หญิง

ส่วนเพื่อนในกลุ่มที่สองนั้น ผมจะคุยแค่เรื่องสารทุกข์สุขดิบทั่วไปและเรื่องที่เขาต้องการพูดเท่านั้น มันยากมากที่ผมจะเปิดประเด็นเล่าเรื่องต่างๆหรือชวนคุย

แล้วมาเล่าให้ฟังทำไม?

1. แค่อยากแชร์คลิปเสียงในงาน 27 ปี พันธุ์หมาบ้าให้ฟัง

2. เหงา

3. อยากรู้ว่าคนที่หลงเข้ามาอ่าน มีนิยาม มีหลักอะไรในใจในการเลือกคบเพื่อนบ้างครับ

ใส่ความเห็น

