ชายคนหนึ่ง

ชายคนหนึ่งกำลังนั่งลุ้นจนตัวโก่ง

ชายคนหนึ่งกำลังภาวนาอย่างสุดหัวใจ

ชายคนหนึ่งกำลังตื่นเต้นถึงขีดสุด

ชายคนหนึ่งตะโกนกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง

ชายคนหนึ่งชูสองมือขึ้นฟ้าราวกับว่าได้รับชัยชนะอันยิ่งใหญ่

ชายคนหนึ่งปรบมืออย่างดีใจเป็นที่สุด

ชายคนหนึ่งร้องไห้พร้อมน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ

ชายอีกคนหนึ่งกำลังสังเกตชายคนหนึ่งแสดงอารมณ์ทั้งหมดข้างบนอยู่ข้างถนน…..พร้อมกับถอนหายใจ

แนวคิดและที่มาที่ไป

งานเขียนข้างบนเป็นอะไรที่ผมนึกได้ระหว่างที่เดินไปทำงานและเจอคนนั่งปรบมือตอนเดินผ่าน และ บังเอิญนึกถึงคำนำในหนังสือเล่มหนึ่ง ที่บรรยายงานเขียนของ ‘รงค์ ไว้ว่าเขาวาดภาพของชายได้ด้วยตัวหนังสือ ผมเลยคิดต่อไปว่า ถ้าผมอยากจะลองวาดชายคนนี้ด้วยคำพูดและตัวหนังสือ ผมจะวาดได้อย่างไร และตอนที่ลองวาด ผมก็เกิดความคิดขึ้นมาอีกว่า เขาบ้าแบบที่เราคิดจริงๆเหรอ? บางทีเขาอาจจะแค่ตบยุง หรือนึกอะไรออกขึ้นมาตอนผมเดินผ่านก็ได้ แต่กลายเป็นว่าผมนั้นบ้าแทนเขาเอง จากจุดนี้เลยทำให้ผมคิดว่า มันยังสามารถจบหักมุมได้อีกหลายแบบ เช่น

แบบแรก ถ้าตัวเรื่องอยู่ในยุคอนาคตมากๆ ชายคนที่1 นั้นอาจจะไม่ได้บ้า แต่แกมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยพอที่จะดูทีวีและลุ้นผลบอลไปได้ด้วยการใส่แค่คอนแทคเลนเฉยๆ และแกย้อนมายุคปัจจุบัน

แบบที่สอง ชายคนที่สองนั้นหล่ะที่บ้า เพราะจริงๆแล้วสิ่งที่ชายคนที่หนึ่งทำ แกทำอยู่ในร้านเหล้าข้างถนน แต่ตัวชายคนที่สองนั้นบอกเล่าไม่ละเอียดพอ

จริงๆยังคิดให้จบแบบหักมุมได้อีกหลายแบบ แต่ว่า สิ่งที่ตามมาก็คือ ผมคิดว่า อารมณ์ ของคนอ่าน ในตอนจบของแต่ละแบบ คงจะมองเห็นภาพที่ต่างกันไป. ถ้าอ่านตามแค่ที่ผมเขียนไว้แรกสุด ก็คงจะมองว่าฉากหลังเรื่องนี้คือกรุงเทพฯ ณ ปัจจุบันนี้ และ ตัวผู้อ่านเองก็คือชายคนที่สอง แต่ถ้ามองฉากหลังตามบทหักมุมแบบแรก ก็จะมองเป็นนิยายfiction scifiได้ ถ้ามองแบบบทหักมุมอันที่สอง ตัวฉากหลังก็จะคล้ายๆกับอันต้นฉบับ แต่ต่างกันตรงที่ว่า หลังจากผมอ่านจบ ผมจะรู้สึกผมกลายเป็นบุคคลที่สาม ที่มอง ชายคนหนึ่งและคนที่สองอยู่ เลยเอาเป็นว่าจบแบบนี้แล้วเขียนอธิบายต่อ เพื่อให้คนอ่านไปจินตนาการเอาเองก็แล้วกันครับ

ใส่ความเห็น

