It’s my tempo!

ช่วงนี้ผมเพิ่งหัดเล่นกีต้าร์(รอบที่นับไม่ถ้วน)ครับ จำได้ว่าครั้งแรกสมัยที่หัดเล่นตัวยังเล็กกว่ากีต้าซะอีก และอีกหลายๆครั้งระหว่างช่วงที่ยังเรียนอยู่มัธยม ซึ่งก็ไม่เคยสำเร็จซักครั้ง แต่ครั้งนี้ค่อนข้างเรียกได้ว่ามี progress พอสมควรสำหรับคนที่ไม่มีหัวทางด้านดนตรีแบบผม

ผ่านมาสามอาทิตย์ ก็พบว่าจากการฝึกทุกวัน วันละ 10-30นาที เป็นเวลาที่กำลังดีทีเดียวในการฝึก ในช่วงอาทิตย์แรกผมฝึก ตลอดเวลาจับกีต้าร์ได้และนิ้วยังไม่เจ็บ ผลปรากฏว่า เล่นแทบไม่ได้เลย แถมพาลหงุดหงิดง่ายกว่าปกติซะอีก เพราะเจ็บตัวแล้วไม่มีอะไรดีขึ้นมา หลังจากฝึกด้วยตัวเองผ่านมาหนึ่งอาทิตย์แล้วรู้สึกชีวิตเลวร้ายกว่าเดิม เลยไปขอร้องให้เพื่อนคนที่เป็น”แรงบันดาลใจ”ให้ผมกลับมาลองเล่นอีกครั้ง ให้ช่วยสอนให้ ครับ คราวนี้เซอร์ไพร้เลย

สรุปว่าที่ผมฝึกด้วยตัวเองมาตลอดสัปดาห์แรกนั่นผิดวิธีมาตลอด และด้วยที่ไม่มีทฤษฎีด้านดนตรีในหัวด้วยยิ่งทำให้ทุกอย่างมันเละตั้งแต่เริ่มและมันก็เลยทำให้ไปไม่ถึงไหน

หลังจากนั้นมาอีกหนึ่งอาทิตย์ ก็พยายามฝึกด้วยตัวเองตามที่ได้ร่ำเรียนมาจากคุณครูผู้ใจดี ก็พบว่า กีต้าร์เริ่มต้นง่ายกว่าที่คิด ถ้ามีครูดี

แต่ผมว่าจุดที่มันพีคจริงๆ คือสิ่งนึงที่เพื่อนสนิทผมเคยบอกเอาไว้คือ “คุณไปหัดเล่นกีต้าร์เหอะ เล่นเป็นเมื่อไหร่แม่งสาวติดตรึม ไม่เชื่อคุณดูไอ้นักร้องนำวง Of Monsters and Men สิ” ครับบอกมาเป็นปีๆแต่ผมไม่เคยเชื่อ จนกระทั่งไปเจอเองกับตัว บอกได้คำเดียวว่าหลงรักนักดนตรีเลย และก็จะฝึกให้เล่นเป็นให้ได้ในครั้งนี้แหละ

เพลงที่ทำเอาผมรู้สึกพีคนี่เป็นเพลงเหนือฟังสบายๆที่ชื่อว่า สาวเชียงใหม่ ของคุณ จรัล มโนเพ็ชร ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าเป็นเพลงที่ง่ายมากๆสำหรับฝึกกีต้าร์ ใครๆก็ร้องได้เล่นได้ แต่เวอชั่นที่ผมได้ฟัง ผมคงบอกว่ามันตราตรึงและถึงคนเล่นจะไม่จบเพลงแต่ก็เป็นเวอชั่นที่ดีที่สุดที่เคยฟังเลย

ใส่ความเห็น

